Muỗi thích ánh sáng màu gì? Đèn bắt muỗi ánh sáng xanh hay vàng tốt hơn?

Muỗi là một trong những loài vật trung gian truyền bệnh. Các bệnh do muỗi truyền có nguy cơ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của con người, nguy hiểm nhất có thể gây tử vong. Bởi thế, có rất nhiều phương pháp đã được phát minh để góp phần giảm thiểu loài côn trùng này, trong đó có liệu pháp ánh sáng với sự ra đời của các sản phẩm đèn bắt muỗi. Vậy đèn bắt muỗi có hiệu quả hay không? Muỗi thích ánh sáng màu gì? Đèn bắt muỗi ánh sáng xanh hay vàng tốt hơn? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của NTN Gold

Muỗi thích ánh sáng màu gì?

Từng có rất nhiều nghiên cứu thú vị được đưa ra để trả lời cho câu hỏi muỗi thích ánh sáng màu gì? Các nghiên cứu đều dựa trên tập tính của loài muỗi và bản năng của chúng khi tiếp xúc với các loại ánh sáng khác nhau. Và kết quả của những nghiên cứu này cũng chính là tiền đề cho những phát minh về các loại đèn bắt muỗi tiên tiến sau này.

muỗi thích ánh sáng màu gì

Trước tiên, các nhà nghiên cứu chuẩn bị những chiếc bẫy có dạng phễu và đặt bên trong đó một cái bóng đèn. Mỗi ngày, nhóm sẽ thay 1 trong 6 loại bóng đèn khác nhau vào bên trong và đến buổi sáng sẽ đếm số lượng các loại côn trùng bị rơi vào đó.

Để đạt được kết quả nghiên cứu chuẩn xác nhất, nhóm đã ghi lại chu kỳ trăng tròn trong 3 tuần liên tục và dùng mọi biện pháp để chắc chắn rằng mỗi dạng bóng đèn đều nhận được sự chiếu sáng của ánh trăng như nhau. Ngoài ra, họ cũng căn chỉnh thời gian để tránh các điều kiện thời tiết bất lợi nhằm đảm bảo chúng không gây ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

muỗi thích ánh sáng màu gì

 
 
Cuối cùng, một trong số những kết quả quan trọng thu được dựa trên màu sắc của ánh sáng đã cho thấy, những loại đèn có ánh sáng màu lạnh thường thu hút muỗi nhiều hơn cả. Còn những loại đèn có ánh sáng màu nóng thì có rất ít muỗi bay vào. Điều đó có nghĩa là muỗi sẽ bị thu hút nhất bởi những ánh sáng có màu lạnh (những màu ngả dần về phía màu xanh) hơn so với ánh sáng màu nóng (những màu ngả dần về màu đỏ).

Tất nhiên, bên cạnh sự tác động của ánh sáng, kết quả của nghiên cứu này còn cho thấy muỗi cũng có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố khác không được chúng tôi nhắc đến như bước sóng ánh sáng, chỉ số UV…

Đèn bắt muỗi có hiệu quả không?

Một trong những kết quả từ nghiên cứu về loài muỗi ở trên cũng cho thấy, những loại đèn bắt côn trùng (nói chung) truyền thống thường không thu hút muỗi bằng một số loại đèn khác. Điều đó có nghĩa là chúng có hiệu quả đối với nhiều loài côn trùng khác nhau, không riêng với muỗi. Điều này cũng khá dễ hiểu, bởi mỗi loài côn trùng đều có một tập tính nhất định, chưa kể việc thu hút muỗi còn phụ thuộc phần lớn vào màu ánh sáng mà đèn sử dụng. Đó chính là một điểm hạn chế của các loại đèn bắt côn trùng cũ.

đèn bắt côn trùng

Ngoài ra, còn có một điểm hạn chế khác của các loại đèn bắt côn trùng này chính là không tiêu diệt được nhiều muỗi, đồngthời lại vô tình loại bỏ một số loại côn trùng có lợi cho con người và hệ sinh thái tự nhiên.

Chính vì thế, ngày nay, các nhà sản xuất đang cố gắng tạo ra các loại bóng đèn phù hợp để xua đuổi các loài côn trùng gây hại cụ thể, trong đó có loài muỗi.

Rất nhiều loại đèn bắt muỗi thông minh đã được sản xuất để phục vụ nhu cầu của người dân trong việc phòng tránh muỗi. Chúng vừa có khả năng thu hút được muỗi lại vừa thân thiện với con người, môi trường, không làm mất hệ cân bằng sinh thái của các loài côn trùng. Từ đó, giúp con người loại bỏ được các loài côn trùng có hại mà không làm giảm đi lượng côn trùng có lợi.

Xét về cơ chế hoạt động, đèn bắt muỗi sử dụng loại bóng đèn phát ánh sáng nhân tạo (thường là ánh sáng màu lạnh) để thu hút muỗi cùng nhiều loại côn trùng gây hại. Đặc biệt, cường độ ánh sáng của đèn cũng liên tục thay đổi mà mắt thường không cảm nhận được. Vì thế, sản phẩm tuyệt đối an toàn cho sức khỏe của người dùng. Hơn nữa, đèn thường có công suất nhỏ nên có khả năng tiết kiệm điện khá tốt.

 

Đèn bắt muỗi ánh sáng xanh hay vàng tốt hơn?

Dựa trên kết quả từ nghiên cứu ở trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng, loài muỗi thường bị thu hút nhiều hơn bởi những ánh sáng màu lạnh. Chính vì thế, những loại đèn bắt muỗi sử dụng ánh sáng màu lạnh sẽ cho hiệu quả bắt muỗi tốt hơn so với đèn sử dụng ánh sáng màu nóng.

 

Từ đó, chúng ta có câu trả lời cụ thể nhất là đèn bắt muỗi ánh sáng màu xanh (đặc biệt là xanh tím) sẽ cho hiệu quả cao hơn so với đèn bắt muỗi ánh sáng màu vàng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sử dụng loại đèn ánh sáng màu vàng không có hiệu quả bắt muỗi. Nó còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như lượng tia bức xạ UV, bước sóng ánh sáng…

Quả thật, thế giới của những loài côn trùng như loài muỗi luôn mang lại những điều bất ngờ cho những người muốn khám phá chúng. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp cung cấp cho bạn một số kiến thức về loài muỗi cũng như trả lời được câu hỏi muỗi thích ánh sáng màu gì, đồng thời có thêm cách phòng chống muỗi đốt hiệu quả, ngăn ngừa các loại bệnh nguy hiểm do loài côn trùng này gây ra.

Chúc bạn và gia đình vui khỏe!

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll